1. Các loại hình căn hộ cho thuê phổ biến
1.1. Chung cư mini
Chung cư mini hay còn gọi là căn hộ mini, mini apartment, là loại chung cư gồm nhiều căn hộ nhỏ, được xây dựng phần lớn bởi cá nhân, các nhà đầu tư nhỏ lẻ chứ không phải công ty hay doanh nghiệp với mục đích để bán hoặc cho thuê.
Mỗi căn hộ chung cư mini sẽ được xây dựng khép kín với đầy đủ các tiện ích, chức năng như phòng tắm, giường ngủ, phòng khách, bếp, ban công... với diện tích mặt sàn tối thiểu từ 30m2 trở lên.
Hiện nay, loại hình chung cư mini rất phổ biến và được giới trẻ lựa chọn nhiều vì có giá thành rẻ, mức độ phổ biến rộng rãi, dễ dàng trang trí nhà theo ý thích, có đầy đủ dịch vụ, an toàn an ninh cao, riêng tư và được xây dựng gần các trường học, khu công nghiệp, chợ, bệnh viện...
Chung cư mini |
1.2. Căn hộ du lịch - nghỉ dưỡng
Căn hộ du lịch - nghỉ dưỡng, hay còn được gọi là căn hộ khách sạn, condotel, là loại hình căn hộ không còn xa lạ trong giới bất động sản. Đây là loại hình kết hợp giữa lưu trú du lịch và nhà ở. Cụ thể hơn đây là căn hộ chung cư cao cấp nhưng được vận hành theo mô hình khách sạn, phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch.
Ngày nay, loại hình căn hộ này rất phát triển tại các thành phố lớn và những địa điểm có tiềm năng phát triển du lịch. Khách du lịch sẽ được tận hưởng những tiện nghi và chức năng của một căn hộ chung cư hiện đại, bao gồm cả phòng ngủ, phòng khách, bếp, ban công, nội thất sang chảnh,view đẹp. Bên cạnh đó là các dịch vụ của một khách sạn như phục vụ phòng 24/24, dịch vụ dọn phòng, quầy lễ tân, nhà hàng, cafe,...
Đây là loại hình lưu trú rất được ưa chuộng hiện nay, vì khách du lịch vừa có thể tận hưởng những dịch vụ tuyệt vời của khách sạn, vừa cảm thấy như đang ở trong chính căn hộ đầy đủ tiện nghi của mình. Ngoài ra, loại hình này còn được ưa chuộng bởi các nhà đầu tư nhờ hình thức khai thác và sinh lời thụ động.
Căn hộ du lịch - nghỉ dưỡng |
1.3. Căn hộ Officetel
Căn hộ Officetel là loại hình bất động sản kết hợp giữa văn phòng và nhà ở, được ra đời để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm văn phòng/ làm việc của các doanh nghiệp nhỏ, các nhóm khởi nghiệp, sao cho người sử dụng có thể sống và làm việc trong cùng một không gian. Nói cách khác, Officetel là mô hình văn phòng hiện đại và có thể lưu trú, với không gian sang trọng và tiện nghi, tạo cho người sử dụng sự thư thái kể cả khi đang làm việc.
Với loại mô hình bất động sản này, khách hàng có thể sử dụng để ở như căn hộ thông thường, để làm văn phòng, hoặc vừa làm văn phòng vừa để ở. Với diện tích nhỏ phù hợp cho những công ty, doanh nghiệp có quy mô dưới 10 người, đồng thời thừa hưởng đầy đủ tiện ích của căn hộ hạng sang, mô hình này rất đáng được đầu tư. Tuy nhiên người sử dụng chỉ có thể đăng ký tạm trú chứ không thể đăng ký thường trú đối với loại hình căn hộ này.
Căn hộ Officetel |
2. Lựa chọn mô hình kinh doanh căn hộ cho thuê
2.1. Mô hình sở hữu - cho thuê (own to rent)
Đây là loại mô hình kinh doanh căn hộ cho thuê phổ biến nhất, tức là chủ nhà sẽ cho thuê một phần/ toàn phần căn hộ thuộc sở hữu của mình. Với mô hình cho thuê này, bạn sẽ tốn ít công sức và tránh được nhiều rủi ro, tuy nhiên bước đầu đầu tư với số vốn lơn và lợi nhuận trung bình thường sẽ thấp, từ 5 - 10% một năm.
Mô hình sở hữu - cho thuê |
2.2. Mô hình thuê - cho thuê lại (rent to rent)
Loại mô thuê - cho thuê lại tức là bạn sẽ đi thuê bất động sản của một chủ sở hữu, sau đó chia nhỏ ra, tân trang, trang trí rồi cho thuê lại. Khách thuê cuối cùng sẽ làm việc với người thuê ban đầu chứ không phải làm việc với chủ sở hữu bất động sản. Đây là loại hình kinh doanh căn hộ cho thuê khá phổ biến ở những nơi tập trung dân cư đông đúc, có thể mang đến lợi nhuận khá cao, lên đến 50-100% mỗi năm và nhanh hoàn vốn. Tuy nhiên, khi đầu tư vào mô hình này, bạn cần nắm vững kiến thức kinh doanh và có kỹ năng quản lý tốt để tránh những rủi ro tiềm ẩn.
Mô hình thuê - cho thuê lại |
2.3. Mô hình cho thuê theo hợp đồng dài hạn - ngắn hặn
Đúng như tên gọi, loại mô hình này là mô hình ràng buộc hợp đồng về mặt thời gian.
Đối với hợp đồng dài hạn, chủ sở hữu và khách thuê sẽ thương lượng giá cả và thời gian hiệu lực phù hợp với cả đôi bên. Với loại hình này, quyền lợi của cả hai đều được đảm bảo.
Còn đối với hợp đồng ngắn hạn, thời gian thuê sẽ khá ngắn (thường tính bằng tháng) và cả hai bên đều có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần đợi đến kỳ hạn. Tuy nhiên, giá thuê ngắn hạn sẽ mắc hơn rất nhiều so với giá thuê dài hạn.
Tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng trong khoảng thời gian bao lâu của khách hàng mà người cho thuê sẽ đưa ra loại hình cho thuê hợp lý.
Nên thuê ngắn hạn hay dài hạn? |
>> Tham khảo tin tức cho thuê căn hộ chung cư
3. Các hình thức kinh doanh cho thuê căn hộ
3.1. Kinh doanh căn hộ cho thuê trên các nền tảng OTA
OTA (Online Travel Agency) là thuật ngữ của ngành du lich - khách sạn, hiểu đơn giản là đại lý, đơn vị cung cấp phòng lưu trú, tour du lịch, vé máy bay,... trực tuyến. Nền tảng này rất phát triển trên thế giới chứ không chỉ riêng ở Việt Nam, điển hình như: Booking, Agoda, TripAdvisor, AirBnB,...
Kinh doanh căn hộ cho thuê trên nền tảng này rất thuận tiện cho cả chủ sở hữu và khách thuê. Các thông tin về địa điểm, giá phòng, tiện ích, hình ảnh, đánh giá,... đều được hiển thị công khai để khách thuê dễ dàng lựa chọn. Đồng thời độ phủ sóng cao sẽ giúp cho khách hàng tiếp cận với sản phẩm lưu trú của bạn nhanh chóng. Tuy nhiên mô hình này chỉ phù hợp kinh doanh căn hộ ngắn hạn hoặc trung hạn, đồng thời bạn phải trang bị kiến thức và chi phí khi sử dụng OTA để xây dựng chính sách giá cả cho phù hợp với sản phẩm của mình.
Các trang OTA phổ biến |
3.2. Kinh doanh căn hộ cho thuê qua một đơn vị trung lập
Ngoài việc áp dụng công nghệ, kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, người cho thuê còn có thể sử dụng cách truyền thống hơn, đó là lựa chọn một đơn vị trung lập để quản lý sản phẩm của mình.
Khi sử dụng loại hình kinh doanh này, người cho thuê không cần tốn công sức và thời gian trong việc lo thủ tục, giấy tờ cũng như tìm kiếm khách hàng. Đơn vị này cũng sẽ được chủ sở hữu ủy quyền, thực hiện các công việc đối với sản phẩm căn hộ như thu tiền thuê, chăm sóc khách hàng, kiểm tra sửa chữa định kỳ cơ sở vật chất, quản lý vận hành. Đây là phương pháp kinh doanh rất tiện lợi cho những chủ thuê không có nhiều thời gian chăm chút sản phẩm cho thuê của mình. Tuy nhiên chủ thuê sẽ phải tốn một khoản chi phí khá cao cho đơn vị trung lập này, qua đó vô tình đẩy giá sản phẩm căn hộ của mình lên cao hơn, giảm khả năng cạnh tranh.
Đơn vị trung lập hỗ trợ kinh doanh căn hộ cho thuê |
3.3. Tự cho thuê căn hộ
Đây là hình thức cho thuê căn hộ bằng chính nghiệp vụ cá nhân. Chủ sở hữu căn hộ cho thuê sẽ tự mình tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tiếp thị sản phẩm, soạn hợp đồng thuê, bảo trì bảo dưỡng tài sản. Hình thức này rất tiết kiệm chi phí và tối ưu được lợi nhuận. Tuy nhiên, chủ sở hữu cũng phải trang bị kiến thức một cách bài bản và đầu tư quỹ thời gian vào sản phẩm căn hộ cho thuê của mình. Một số điểm cần lưu ý khi tự cho thuê căn hộ có thể kể đến như:
- Tìm khách thuê "chất lượng": tức là khách thuê có nhu cầu, có tiềm năng, phù hợp với sản phẩm của bạn, có khả năng chi trả đúng hạn và có kiến thức xã hội, cách sinh hoạt tốt.
- Soạn thảo hợp đồng rõ ràng về quyền lợi và trách nhiệm của đôi bên nhằm tránh những rủi ro tranh chấp có thể xảy ra trong suốt quá trình thuê của khách hàng.
- Quy định rõ ràng về các loại chi phí
- Kiểm tra căn hộ trước khi bàn giao cho khách thuê và lập biên bản bàn giao nhằm đảm bảo quyền lợi của bạn, đồng thời nắm bắt được tình trạng tài sản trong căn hộ trước và sau khi cho thuê.
- Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, sửa chữa, nâng cấp căn hộ để duy trì được chất lượng dịch vụ cũng như giá cho thuê sản phẩm căn hộ của bạn
Bảo trì bảo dưỡng căn hộ cho thuê |
4. 5 bí quyết kinh doanh căn hộ cho thuê
4.1. Xác định rõ mục đích kinh doanh
Đa số chủ đầu tư khi đầu tư căn hộ cho thuê thường nghĩ ngay đến việc phải tập trung thật nhiều vào sản phẩm căn hộ, tìm kiếm căn hộ có giá thật tốt để mua hoặc thuê rồi cho thuê lại, mà quên mất yếu tố cực kỳ quan trọng là xác định nguồn vốn đầu tư sẽ rót vào kênh này là bao nhiêu?
Trước khi đầu tư vào kênh này, bạn hãy tự hỏi xem bạn sẽ kinh doanh mô hình nào, tỷ suất lợi nhuận là bao nhiêu, vị trí/ khu vực sẽ đầu tư, kinh doanh trong ngắn hạn hay dài hạn, định hình hướng đi tương lai của việc đầu tư này,...
Việc đặt câu hỏi và tìm câu trả lời sẽ giúp bạn hình dung được rõ thứ mình muốn cũng như mang lại kết quả tích cực hơn.
Xác định mục đích kinh doanh |
4.2. Áp dụng đòn bẩy tài chính - sử dụng phương pháp vay vốn ngân hàng
“Bản chất bất động sản là mang đến cho bạn khả năng vận dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng rất lớn”. Thực tế cho thấy, các nhà đầu tư bất động sản thành công trên thế giới đều không sử dụng hết số vốn trong túi, họ đều sử dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng.
Hãy bỏ túi cho mình kiến thức về dòng tiền âm - dương trong việc đầu tư căn hộ cho thuê để có thể sử dụng phương pháp vay vốn ngân hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng phương pháp huy động vốn từ người thân, gia đình, bạn bè theo phương thức hợp tác đầu tư rồi chia tỉ lệ lợi nhuận phù hợp cho mỗi người đầu tư.
Đòn bẩy tài chính |
4.3. Kỹ năng đàm phán mang lại hiệu quả
Kỹ năng đàm phán không chỉ là một kỹ năng mềm rất quan trọng trong cuộc sống mà khi áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nó sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Việc đàm phán hiệu quả sẽ đem lại cho bạn lợi nhuận tốt nhất, tăng giá trị bất động sản, chênh lệch trên đơn vị triệu đồng. Tuy nhiên cần đàm phán theo phương pháp đôi bên cùng có lợi, để có thể đảm bảo việc kinh doanh của bạn ổn định và dài lâu, đồng thời đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình.
Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh căn hộ cho thuê |
4.4. Cải tạo căn hộ để tối ưu hóa lợi nhuận
Mỗi căn hộ đều có những phần không gian/ khu vực thiết kế chưa hợp lý hoặc bị bỏ phí. Nhiệm vụ của bạn là tận dụng và khai thác những khoản không gian đó nhằm tạo ra giá trị thiết thực cho khách thuê, đồng thời tăng thêm lợi nhuận cho sản phẩm của mình.
Bạn có thể trang trí thêm bằng cây xanh, đồ nội thất tạo cảm giác sang trọng, hiện đại, xây thêm phòng nhỏ, sắp xếp bộ bàn ghế mini, khu vực đọc sách,... vừa tối ưu hóa hết diện tích căn hộ, vừa tăng giá trị sản phẩm căn hộ, làm hài lòng khách thuê.
Cải tạo căn hộ, không để lãng phí không gian trống |
4.5. Chăm sóc khách thuê tận tâm - chu đáo
Chăm sóc khách hàng là điều quan trọng nhất trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản để có được khách thuê lâu dài. Cung cấp các dịch vụ chất lượng, hỗ trợ tận tình, chu đáo, thiện chí và hành xử đúng đắn là những yếu tố quyết định việc giữ chân khách thuê tốt cho căn hộ của bạn. Bên cạnh đó, bạn cần phải hạn chế khách thuê xấu như khách đóng tiền trễ hạn, không giữ gìn vệ sinh, gấy mất trật tự, phá hoại tài sản... để đảm bảo cho môi trường sống của các khách thuê khác được ổn định.
Dịch vụ tốt đem lại nhiều lợi ích |
>> Xem thêm: 10 dự án chung cư tiêu biểu năm 2022
Lời kết
Blog Mua Bán hy vọng những kiến thức được chia sẻ qua bài viết trên sẽ trở thành những bí quyết quan trọng cho những bạn đang có ý định đầu tư vào loại hình kinh doanh căn hộ cho thuê và gặt hái được nhiều thành công cũng như lợi nhuận!
0 Nhận xét