Sự khác biệt giữa Leader và Manager là gì?

Leader và manager đây là hai vị trí rất quan trọng trong công ty, có nhiều người vẫn đang nhầm lẫn giữa hai vị trí này. Sau đây muaban sẽ phân biệt sự khác biệt của hai thuật ngữ này.

Leader có nhiệm vụ gì?

Leader được dịch sang tiếng Việt là Lãnh Đạo, có thể hiểu Leader là người có khả năng tạo ra kế hoạch đơn cử, tạo lập bước đi lâu dài cho doanh nghiệp triển khai, sáng tạo để truyền cảm hứng cho tổ chức. Người Lãnh đạo là một phần linh hồn của một công ty. Công ty muốn phát triển thì cần phải có một người lãnh đạo tài ba. 


Trong quá trình định hướng và lập kế hoạch, người lãnh đạo cũng cần sử dụng các kỹ năng như kỹ năng quản lý, lãnh đạo nhân viên của công ty để công việc đạt được kết quả cao và suôn sẻ.


Leader có nhiệm vụ gì

Leader có nhiệm vụ gì?

Manager có nhiệm vụ gì?

Manager dịch sang tiếng Việt có nghĩa là quản lý hoặc có tên gọi khác là trưởng bộ phận. Nhiệm vụ chính của họ là công việc liên quan đến giám sát, quản lý điều hành, đánh giá hiệu suất của nhân viên. Và Manager thường nhận việc lại từ ban điều hành, người quản lý…


Tóm lại, Leader và Manager là những vị trí quan trọng trong công ty, họ làm việc chung với nhau để phát triển doanh nghiệp, nhưng hai vị trí này lại không giống nhau mà là hai vị trí này bổ sung cho nhau. 


Leader có nhiệm vụ gì?

Leader có nhiệm vụ gì?

Những điểm khác biệt giữa Leader và Manager 

Leader người làm ý tưởng còn Manager là người phát triển ý tưởng

Leader là người trong công ty có nhiệm vụ đề xuất ý tưởng, đưa ra những ý tưởng mới dựa trên kế hoạch phát triển và hoạt động của công ty, Leader là người có tầm nhìn xa và luôn phải phát triển tư duy để tạo nên những ý tưởng mới.


Vì vậy, người Leader phải hiểu biết rộng, nghiên cứu những điều mới mẻ, những kỹ năng mới để có thể đưa ra được ý tưởng.


Còn Manager là người sẽ thực thi các ý tưởng của Leader. Manager có trách nhiệm điều hành, giám sát và thúc đẩy nhân viên thực hiện kế hoạch theo ý tưởng của người Leader.

Vì Manager sẽ là người trực tiếp điều hành và làm việc với nhân viên, nên Manager sẽ biết được nhân viên nào sẽ phù hợp với phần công việc đó để phân công đúng người, đúng việc.


>> Tìm việc làm tại: Tuyển dụng Leader và Manager

Leader nghĩ về phát triển tương lai còn Manager vận hành hiện tại

Đầu tiên, sứ mệnh và nhiệm vụ ở vị trí Leader là định hướng và tìm ra hướng phát triển của doanh nghiệp nên đã là Leader thì phải biết nhìn về tương lai. Còn Manager thì ngược lại, họ là những người thực hiện ý tưởng của Leader trong thời điểm hiện tại nên điều mà họ quan tâm là quá trình và kết quả đạt được tốt như kế hoạch mà Leader đưa ra ở thời gian hiện tại hay không.

Leader củng cố tinh thần trong khi Manager dựa vào kỷ luật 

Người Leader sẽ làm theo kế hoạch dài hạn nên những gì họ làm sẽ là tạo bầu không khí, củng cố niềm tin của nhân viên, tạo cho nhân viên tinh thần vui vẻ thoải mái để làm việc.


Ngược lại, Manager người sẽ quản lý, giám sát và kiểm soát nhân viên làm việc một cách quy củ, kỷ luật để đạt đúng kế hoạch và tiến độ được đề ra.

Leader gợi ý định hướng giải quyết trong khi Manager quan tâm kết quả 

Trong quá trình làm việc, Leader sẽ hỏi nhân viên của mình những câu hỏi cái gì và tại sao nhằm mục đích hiểu nhân viên của mình qua đó tìm ra định hướng giải quyết. Trong khi đó, cái mà Manager quan tâm là những câu hỏi là như thế nào và bao giờ, họ cần kết quả hơn là việc tìm giải pháp.

Leader là người huấn luyện, Manager là người hướng dẫn

Leader sẽ tin rằng những nhân viên làm việc cho họ là những người có năng lực và tin vào tiềm năng của những người đó. Leader sẽ chỉ cho nhân viên biết rằng họ phải làm gì và làm như thế nào. 


Manager sẽ là người giao nhiệm vụ cho nhân viên và cung cấp luôn hướng dẫn về cách để hoàn thành nhiệm vụ đó.

Giữa Leader và Manager, vai trò của ai quan trọng hơn trong một team

Như đã nghiên cứu và phân tích ở trên gần như chúng ta thấy được giữa Leader và Manager với phận sự và công dụng hoàn toàn khác nhau, họ song hành cùng nhau nhưng mỗi một vị trí lại mang 1 nghĩa vụ khác nhau và chúng đều là những vị trí quan trọng mà doanh nghiệp cần thiết. 


Nếu như đơn vị có Leader giỏi, đưa ra những hướng đi đúng cho công ty cùng với sự quản trị tốt của người Manager thì chắc chắn công ty sẽ thành công, nếu đơn vị có Leader đưa ra những kế hoạch sai, thiên hướng không đúng, Manager làm tốt theo xu hướng của Leader thì tổ chức cũng không khá lên được, hay hoàn toàn có thể thiểu là Leader sai, Manager làm đúng thì tổ chức vẫn không phát triển được.

Vai trò giữa Leader và Manager

Vai trò giữa Leader và Manager ai quan trọng hơn?


Gợi Ý Trang Tuyển Dụng, Tìm Việc Làm Leader và Manager 

Nếu bạn đang loay hoay tìm một trang tuyển dụng vị trí Leader và Manager uy tín và chất lượng, thì hãy truy cập vào website Muaban.net để tìm kiếm và so sánh các công việc Junior ở mọi nơi trên toàn quốc nhé!

Lời kết

Từ những thông tin ở bài viết trên đã cho ta thấy được tầm quan trọng của người Leader và Manager, họ là những người quan trọng và không thể thay thế được cho nhau. Mua Bán hy vọng qua phân tích trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tốt hơn về người quản lý và lãnh đạo.